วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551


วิชาเตรียมฝึกประสบการณ์
ถ้าพูดถึงวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์แล้วทุกคนคงจะคิดว่าเป็นก้าวแรกก็ที่นักศึกษาจะออกไปทำงาน หลายคนอาจจะคิดว่าเรียนไปทำไมวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์ ถ้าเราเรียนจบแล้วก็ไปสมัครงานแล้วหางานทำเลยจะเรียนไปทำไม แต่อีกหลายคนที่คิดตรงกันข้ามว่าเรียนวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์นี้ดีนะมันสามารถทำให้เราว่าเราควรจะทำตัวอย่างไรบ้างก็ที่เราจะเข้าไปทำงานในที่ที่มีคนเยอะๆแล้วก็หลายความคิดเห็นหลายอุดมการณ์แล้วสามารถฝึกให้นักศึกษารู้จัก (เข้าเมืองตาหลิ่ว เราต้องหลิ่วตาตาม)เพื่อเราจะได้ทำงานกับคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอถึงเวลาเรียนวิชาเตรียมฝึกหลายคนอาจเบื่อกับการที่จะต้องมาเข้าแถวให้เรียบร้อยนะ แล้วนับจำนวนนักศึกษาว่าวันนี้มากันเท่าไร ถ้าใครมาช้าก็ยังไม่ให้เข้าไปพร้อมกับเพื่อน ต้องรอเข้าไปทีหลังเพื่อจะได้เป็นแขก VIP ได้นั่งหน้าสุด แล้วก็ต้องเบื่อกับการที่จะต้องทนนั่งฟังการบรรยายทั้งน่าเบื่อแล้วก็ง่วงเหมือนกับเอานักศึกษามาทรมาร แล้วก็ก่อนที่จะได้กลับบ้านยังต้องรอเช็คชื่อก่อนกลับบ้านทำไหมไม่เช็คทีเดียวเลยจะได้รีบกลับบ้าน แต่ผมมคิดอย่างนั้นผมคิดว่าการเรียนวิชาเตรียมประสบการณ์สามารถอะไรกับเราได้หลายๆอย่างทั้งตอนการเข้าแถวนี้ก็บอกให้รู้จักระเบียบวินัยหลายคนอาจคิดว่าระเบียบวินัยนี้มันใช้กับทหารไม่ใช่เหรอเราเป็นนักศึกษาไม่จำเป็นต้องเอาวินัยมาใช้ก็ได้ วินัยในที่นี้ก็คือ วินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคม แล้วการเข้าฟังการบรรยายต่างๆเพื่อจะได้นำเอาความรู้ต่างๆไปใช้ในการเข้าทำงานได้ แล้วทำไมต้องเช็คชื่อก่อนออกจากห้อง ก็คือเหมือนกับเราเข้าไปทำงานเราจะต้องลงเวลาก่อนที่เราจะทำแล้วถ้าเราไม่ลงชื่อออกจากเวลาทำงานวันนั้นก็จะทำให้เราไม่ได้เงิน ก็เหมือนกับทำงานฟรี ผมชอบวิชานี้มากเพราะทำให้เรารู้จักเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: